Tìm tour
Tìm tour
Trong nước
Tìm tour
Tìm tour
Nước ngoài
Du lịch
Du lịch
Trải nghiệm
Đặt tour
Đặt tour
Khách đoàn
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Booking
Tra điểm
Tra điểm
khách hàng

[REVIEW] TÂM LINH HUYỀN BÍ TẠI CÔN ĐẢO – CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT?

Xin chào các bạn. Tâm linh, luôn là một chủ đề muôn thuở mà bất cứ ai cũng tò mò. 
Đã từ rất lâu rồi, khi nhắc đến những giai thoại linh thiêng tại chịn Đảo, không ai là không nhớ đến người con của quê hương Đất Đỏ - Võ Thị Sáu. Ở khắp các thành phố lớn của Việt Nam hiện nay vẫn có những con đường mang tên chị như một lời tri ân, như một lời nhắc cho con cháu về một tượng đài không bao giờ sụp đổ. 
Vậy bạn đã nghe qua những giai thoại của chị Sáu chưa? Và sự linh thiêng của chị đã lan ra khắp nơi trên thế giới để cho đến mãi sau này, những tên thực dân, những người cai ngục vẫn run rẩy khi nhắc đến.
Vậy hãy lại đây, uống miếng nước, ăn miếng bánh rồi Tâm Đắc sẽ kể bạn nghe về sự huyền bí của vị anh hùng dân tộc Võ Thị Sáu. 

VÕ THỊ SÁU – CHỊ LÀ AI?
Từ khi còn là học sinh cấp 1, khi học lịch sử đội, chúng ta đã nghe râm ran bên tai về vị anh hùng này. Võ Thị Sáu tên thật là Nguyễn Thị Sáu, sinh năm 1933 tại thị trấn Đất Đỏ, huyện Long Đất, tỉnh Bà Rịa. 
Năm 1947, Võ Thị Sáu mới 14 tuổi đã trở thành chịến sĩ trinh sát của Đội công an xung phong Đất Đỏ. 
Tết năm 1950 (Canh Dần), chị Sáu tình nguyện truy tìm diệt bọn ác ôn chuyên vào chợ Đất Đỏ cướp bóc. Nhưng khi diệt được bọn này thì chị Sáu bị bọn khác đuổi theo và bắt được. 
Tháng 4 – 1950, chị Sáu bị giam ở khám Chí Hòa. Sự tán ác của bọn Pháp đã thể hiện rõ khi mở phiên tòa xử án và phán “án tử hình” khi chị chưa đủ tuổi vị thành niên. Để che tai mắt dư luận, chúng mang chị vượt biển ra chịn Đảo vào 4 giờ sáng ngày 21.01.1952 cùng với 40 tù nhân chính tri và 3 tử tù. 
Ngày 23.01.1952, người tử tù nhỏ tuổi nhất Côn Đảo không cho kẻ thù bịt mắt, vẫn cất cao tiếng hát bài Tiến quân ca. Khi phát súng từ giặc nổ lên, chị đã thét lên như một tiếng sấm giữa trời quang: “Đả đảo thực dân Pháp! Việt Nam độc lập muôn năm! Hồ Chủ Tịch muôn năm!”. Khi đó là 7 giờ sáng, Võ Thị Sáu đã hi sinh khi chị chưa đầy 20 tuổi. 

VÕ THỊ SÁU – HUYỀN THOẠI VIẾT NÊN TỪ CÔN ĐẢO!
Trên con đường từ Tp. Hồ Chí Minh ra Côn Đảo, đến nghĩa trang Hàng Dương – nơi chị Sáu đang yên nghỉ tại đây, Tâm Đắc đã được nghe rất nhiều huyền thoại về chị mà cho đến mãi sau này, có lẽ Tâm Đắc sẽ vẫn nhớ như in những gì đã được nghe qua mặc dù những điều này không có trong sử sách, nhưng bất cứ ai, bất cứ đời người nào ở chịn Đảo đều sẽ lưu truyền. Những huyền thoại này đã xuất hiện ngay từ khi chị nằm xuống trên mảnh đất Hàng Dương này. 
Ngày trước, trước mộ chị Sáu có một cây dương già bị khô phần ngọn, chỉ còn gốc cây và một nhánh dương tươi tốt vươn thẳng về phía Bắc. Người dân bảo rằng đó là hồn chị Sáu hướng về phía Bắc tổ quốc, về Bác Hồ. 
Không chỉ thế, người dân Côn Đảo còn bảo rằng họ đã từng nhìn thấy chị Sáu bước ra từ cây dương mỗi tối. chị mặc áo dài trắng, lướt qua từng đường phố, hiện lên trước cửa từng nhà và nhìn mặt từng người. Sau khi giám sát mọi sự thiện ác trên đảo, chị Sáu lại trở về cây dương khi trời chưa sáng, trước lúc mọi người thức dậy. Nên người dân thường khi thức dậy sẽ đến nghĩa trang Hàng Dương, thắp hương, cắm hoa trước mộ chị trước khi đi làm. 
Ngay tấm bia mộ chị Sáu cũng có nhiều huyền thoại theo sau đó. Sau hôm chị Sáu bị giặc Pháp giết, kíp tù làm thợ hồ ở Khám 2, Banh 1 đã đúc bia bằng xi măng, dựng trước mộ chị. Chúa đảo Jarrty tức tối dẫn lính lên nghĩa trang đập vỡ tấm bia, cào bằng mộ. Nhưng có một điều những bọn cai tù không thể hiểu nổi, mỗi lần chúng đập phá bia mộ, ngay hôm sau ngôi mộ và tấm bia lại hiện lên như trước khi bị đập phá. Dân đảo đồn rằng chị Sáu linh thiêng, không ai có thể phá mộ chị. Câu chuyện làm bọn gác ngục, bọn tù gian sợ hãi, chùn tay. Nhưng thực ra mộ và bia đó đều do anh em tù thợ hồ làm trong đêm. 
Những người tù già ở Côn Đảo kể rằng, sau khi hành quyết Võ Thị Sáu, người lính Lê Dương già bỏ ăn suốt hai ngày, ông đó suốt đêm ở gốc bàng đầu Cầu Tàu, mặt luôn thẫn thờ và ngày càng hốc hác. Ông tâm sự với người tù làm bồi: “Đôi mắt cô gái đã ám ảnh tôi, và có thể sẽ ám ảnh tôi suốt đời. Tôi phải bỏ nghề, tôi không thể bắn được nữa!”.
Cô Liễu – vợ tên giám thị Ruby, đã ngất xỉu khi chứng kiến cuộc hành hình chị Sáu. Bà kể lại: Xẩm tối hôm 30 Tết, chị lén chồng đem hương hoa lên viếng mộ chị Sáu thì bỗng thấy một người con gái mặc áo dài trắng từ một ngôi mộ đi ra. Liễu sụp lạy rối rít. Trên đường về nhà, đi đâu Liễu cũng thấy bóng chị gái trước mặt. Và Tết ấy, vợ chồng tên giám thị đã lập bàn thờ chị sáu ở nơi trang trọng nhất, sớm tối hương khói. Từ đó nhiều gia đình gác ngục người Việt lập bàn thờ chị Sáu vì họ tin rằng, một người con gái chết trẻ và thiêng như thế sẽ hóa thần. 
Vợ chồng viên cò Vol Peter tết năm ấy cũng dắt nhau lên mộ chị Sáu trồng khóm hoa dừa, là loài hoa mà Võ Thị Sáu đã vuốt ve ở sân Sở Cò, khi vợ Vol Peter đề nghị chồng cho chị 10 phút ra sân hong tóc, tắm nắng chuẩn bị ra pháp trường. Đến ngày nay, những khóm hoa dừa vẫn nở bên mộ chị. 
Có lần khác, người dân trên đảo xôn xao về cái chết của tên tù gian Nguyễn Văn Tân. Xác hắn bị treo trên cây bằng lăng trong vườn nhà Giám thị trưởng Passi. Người ta cho rằng hắn bị giết vì vụ thất thoái 200 nghìn đồng tiền Đông Dương của Hợp tác xã Tiêu thụ mà hắn làm kế toán. Nhưng dân đảo thì tin rằng tên Tân chết là do chị Sáu bắt vì hắn là tên hung hăng nhất trong số người đập bia phá mộ chị. 
Vào thời gian ấy, Chúa đảo Jarty bị rơi sao, mất chức vì việc 200 tù nhân đóng thuyền vượt ngục ở Bến Đầm. Người ta bảo chị Sáu đã bảo trợ cho anh em tù đào hầm đóng thuyền vượt biển và trừng trị tên chúa đảo vì sự tàn ác của hắn. 
Vào thời Mỹ - Diệm, Bạch Văn Bốn là tên chúa đảo đầu tiên khét tiếng chống cộng, cưỡng ép tù nhân ly khai cộng sản và cấm viếng mộ chị Sáu. Trong 4 năm Bốn đảm nhiệm chức vụ tỉnh trưởng, Côn Đảo đã có 500 tù nhân bị giết chết. Hắn biết chuyện chị Sáu nhưng lại cho là luận điệu tuyên truyền của Việt Cộng. Cho đến một đêm, Bốn mở cửa Dinh ra sân, hắn thấy một người con gái bước ra Cầu Tàu, hắn rút súng cầm tay. Bất chợt, chị gái quay phắt lại và bước tới nhìn thẳng vào mắt hắn. Bốn bủn rủn tay chân, để rơi khẩu súng, chạy vào nhà đóng cửa và lầm rầm cầu nguyện. Từ đó Bốn rất sợ chị Sáu. 
Vào lúc Lê Văn Thể thay Bạch Văn Bốn lên làm tỉnh trưởng Côn Đảo, có một thằng tên Nghi mới bị đày ra Côn Đảo làm trật tự an ninh nghe theo Thể ra đập phá bia mộ chị Sáu. Hắn đập nát bia, đập luôn lư hương và hai bình cắm hoa. Và hôm sau tấm bia lại được dựng lên. Còn tên Nghị thì người ta thấy hắn gầy tóp lại, vật vờ dọc đường phố gần nhà thương. Hắn sốt li bì, không ăn uống được. Nhà thương Côn Đảo không chữa được nên làm giấy chuyển hắn vào Chợ Quán. Ba ngày sau thì hắn chết. Tăng Tư lên thay Lê Văn Thể, nghe kể nhiều về chị Sáu nên âm thầm lập bàn thờ tại tư dinh và không dám tàn nhẫn với tù nhân. 
Tăng Tư cũng một lần dùng oai linh chị để xử kiện khi có hai tên giám thị nghi ngờ nhau ăn trộm. Tăng Tư lệnh hai đứa nhảy lên xe ra mộ chị Sáu mà thề, đứa nào gian chị Sáu biết ngay. Thế là có đứa sụp xuống nhận tội. Cũng chính tên Tăng Tư này đã về Chợ Lớn đặt một tấm bia mộ Võ Thị Sáu bằng cẩm thạch chở ra đảo, làm lễ đặt bia long trọng. Tấm bia mộ bằng đá cẩm thạch đó tồn tại 9 năm lại bị thằng tù quân phạm tên Sước nghênh ngang vác búa đập phá. Hôm sau thấy vắng Sước, người ta tìm thấy hắn đã nằm chết trên một tảng đá to phía bờ biển. 

VÕ THỊ SÁU – QUY TẮC THỜ CÚNG!
Ở tượng đài Võ Thị Sáu tại thị trấn Đất Đỏ cũng như ở Côn Đảo, người dân quanh năm nhang khói cho chị Sáu. 
Anh Bảy Oanh, một cựu tù Côn Đảo hiện là Trưởng Ban quản lý Di tích Côn Đảo kể rằng, ở Côn Đảo bây giờ, nam nữ thanh niên trước khi làm đám cưới thường ra Hàng Dương viếng mộ chị Sáu. Họ thắp hương, cúng gương lược, rồi lầm rầm khấn vái mong chị phù hộ cho “đôi uyên ương trăm năm hạnh phúc”.
Hiện vẫn còn vài chục gia đình công chức, gác ngục thời ấy ở lại Côn Đảo, trong nhà đều có bàn thờ chị Sáu và coi chị như thần hộ mệnh. Khi thề bồi thì người ta nói: “Thề có chị Sáu chứng giám”. 
Ngày 23.01 hàng năm là ngày giỗ chị Sáu. Đây là ngày giỗ rất lớn ở Côn Đảo mà Nhà nước và nhân dân cùng tổ chức. 
Trong nhà tưởng niệm, ấn tượng nhất là tủ lễ vật bà con cúng giỗ chị Sáu nhiều năm qua. Cái tủ kính cao to treo chật mấy chục bộ quần áo dài thiếu nữ đủ màu trắng, xanh, tím,… Một người dân nói: “Vì bà Sáu mất khi còn trinh nữ, lại bị kẻ ác giết oan nên rất linh thiêng, ai ăn ở hiền lành thì bà phù hộ".
Trong tủ có cái hộp đừng đồ trang sức, dây chuyền, bông tai, nhẫn vàng,… người dân cúng chị Sáu. Những bộ dây chuyền ở đây đều là vàng thật.
Khi đến Côn Đảo, chắc chắn bạn sẽ được nghe nhiều nhất về chị Sáu và đi viếng nghĩa trang vào lúc 12h đêm. Tâm Đắc chịa sẻ với bạn về những điều này để bạn hiểu hơn về vị anh hùng dân tộc của ta và tự hào về những gì người xưa đã làm.
Mong là sau bài viết này, bạn sẽ có những thông tin bổ ích nhất!
Hẹn bạn vào bài chia sẻ tiếp theo sẽ hấp dẫn hơn thật thật nhiều nhé.!