Tìm tour
Tìm tour
Trong nước
Tìm tour
Tìm tour
Nước ngoài
Du lịch
Du lịch
Trải nghiệm
Đặt tour
Đặt tour
Khách đoàn
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Booking
Tra điểm
Tra điểm
khách hàng

7 ngôi chùa ở Việt Nam đang nắm giữ các kỷ lục

Chùa Bái Đính - Ngôi chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á

Chùa Bái Đính ở Ninh Bình là một địa điểm tham quan không thể bỏ qua của du khách gần xa. Nhưng bạn sẽ còn ngạc nhiên hơn khi biết rằng quần thể chùa này đang nắm giữ nhiều kỷ lục không chỉ của Việt Nam mà còn cả khu vực Châu Á.

Quần thể chùa Bái Đính hiện tại có diện tích 539ha, bao gồm 27ha khu chùa Bái Đính cổ có lịch sử hình thành từ thời nhà Đinh và 80ha khu chùa Bái Đính mới được xây dựng từ năm 2003, cùng nhiều hạng mục khác. Với quy mô hiện tại của chùa Bái Đính thì nơi đây được xác nhận là một trong những ngôi chùa ở Việt Nam có diện tích rộng lớn nhất.

Pho tượng Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi trên toà sen và niệm hoa sen ở Chánh điện trong điện thờ Pháp chủ của chùa đã được Trung tâm kỷ lục châu Á xác lập kỷ lục là Tượng Phật Thích Ca bằng đồng dát vàng lớn nhất châu Á. Tượng cao 10m, nặng 100 tấn bằng đồng nguyên chất dát vàng, đặt trên bệ cao 1,5m là một trong những biểu tượng của chùa Bái Đính.

Hành lang La Hán của chùa Bái Đính đã được xác lập kỷ lục “Ngôi chùa có hành lang La Hán dài nhất châu Á “ với chiều dài lên đến gần 3km, trưng bày các bức tượng của các vị La Hán bằng đá. Từ nhà gỗ Tam Quan dọc đến Tả vu và Hữu vu chùa, mỗi bên gồm 117 gian hành lang. Mỗi dãy hành lang La có kiến trúc từ thấp lên cao với 22 bậc, mỗi bậc cao 1.35m, được xây dựng hoàn toàn bằng gỗ.

Bảo tháp Xá lợi bao gồm 13 tầng tháp với chu vi theo hình lục giác là 24m và chiều cao 99m – một con số tượng trưng cho sự vĩnh cửu, tốt lành và may mắn. Bảo tháp nơi đây cũng đã được xác lập kỷ lục là “Bảo tháp cao nhất Đông Nam Á”, nó được thiết kế và xây dựng theo phong cách hoàn toàn thuần Việt với kiến trúc mang đậm dấu ấn Phật giáo thời nhà Lý. 

Chùa Đồng - Ngôi chùa bằng đồng lớn nhất châu Á

Chùa Đồng tọa lạc ở đỉnh cao nhất dãy Yên Tử (1.068m) với cảnh sắc mây trời mê đắm. Chùa Đồng Yên Tử Quảng Ninh đã được Trung tâm Sách kỷ lục Việt Nam công nhận là ngôi chùa đồng lớn nhất và nằm ở độ cao nhất cả nước ta. Ngôi chùa linh thiêng này còn được ví như một “kỳ quan mới” tại khu danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh)

Chùa Đồng được đúc bằng đồng nguyên chất với chiều dài 4,6m, chiều rộng 3,6m, cao 3,35m và nặng hơn 70 tấn. Các hoa văn, họa tiết trên đầu đao, bệ mái mang đậm phong cách đời Trần. Toàn bộ xà ngang, xà dọc đều đúc hình đầu rồng. Bốn đầu chùa hình mái vẩy, trông tựa như hình bông sen đang nở vươn lên, được đục thành nhiều chi tiết khác nhau.

Từ lâu, ngôi chùa ở Việt Nam này không chỉ mang ý nghĩa về kiến trúc mà xét trên phương diện tín ngưỡng lâu đời, nó có ý nghĩa tâm linh đặc biệt. Chùa Đồng Yên Tử hoàn toàn khác biệt bất cứ công trình đúc kim loại nào trên thế giới, kể cả kiến trúc và điêu khắc mỹ thuật. Đó là vẻ đẹp vừa khỏe khoắn, vừa mềm mại, bay bổng.

Chùa Một Cột – Chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á

Chùa Một Cột là một trong những điểm du lịch Hà Nội vô cùng nổi tiếng, có lịch sử gắn liền với kinh thành Thăng Long ngàn năm văn hiến. Chùa được xây dựng sau một giấc mộng của vua Lý Thái Tổ.

Chùa được xây dựng gần như hoàn toàn bằng gỗ, có kết cấu hình vuông, lợp ngói ta, mỗi cạnh 3m, có bốn mái, bốn đầu đao cong được đắp hình đầu rồng. Trụ đá gồm hai khối gắn liền với nhau, đường kính 1,2m, cao 4m (chưa kể phần chìm dưới đất). Lối đi lên chùa là một cầu thang nhỏ làm bằng gạch.

Phần trên thân trụ gồm một hệ thống những thanh gỗ tạo thành bộ khung sườn kiên cố đỡ cho ngôi chùa dựng bên trên, giống như một đóa hoa sen vươn thẳng lên từ mặt hồ. Đây chính là nét kiến trúc vô cùng độc đáo của chùa Một Cột.

Tuy quy mô của chùa không lớn nhưng nó lại mang đến một vẻ đẹp rất riêng, được dựng lên chỉ bằng một cột trụ nhưng vẫn có thể đứng vững chãi, không gì đánh đổ được qua thời gian. Khách phương xa mỗi lần có dịp đến thăm chùa đều ngỡ ngàng trước lối kiến trúc độc đáo của nó. Và nhờ đó mà ngôi chùa ở Việt Nam này đã vinh dự đạt kỷ lục là “ Ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á”.

Chùa Tây Tạng - Ngôi chùa có tượng Bồ Đề Đạt Ma bằng tóc lớn nhất Việt Nam

Chùa Tây Tạng là một ngôi chùa ở Việt Nam hiện đang nằm tại 46B Thích Quảng Đức, phường Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Ngôi chùa này được sách kỷ lục guinness Việt Nam xác lập là “Ngôi chùa có tượng Bồ Đề Đạt Ma bằng tóc lớn nhất Việt Nam”.

Bức tượng này mô tả hình tướng của Sơ tổ Thiền tông Bồ Đề Đạt Ma đang bước đi, ở trên vai ông là một đòn gánh. Đầu đòn gánh bên trái là hòm kinh Lăng Già và bên tay phải là túi càn khôn. Đặc biệt, trên đòn gánh còn treo một chiếc nón lá mang đậm chất văn hóa Việt Nam.

Tượng bao gồm 3 phần rời nhau và được gắn lại bằng keo dán. Chỉ trừ phần khung được làm bằng sắt thì còn chất liệu chủ yếu được làm bằng tóc được thu nhận từ các Phật tử. Chiều cao của bức tượng là 2,83 m, chiều ngang được tính từ túi Càn khôn đến kinh Lăng già dài 1,74 m. Được ông Nguyễn Khắc Bửu cùng với các ông Nguyễn Chí Cơ và Tôn Ngọc An làm trong 2 năm (1982 – 1983) mới hoàn thành xong.

Chùa Hội Khánh – Chùa có Tượng Phật nhập Niết bàn nằm trên mái chùa dài nhất châu Á

Chùa Hội Khánh là địa điểm du lịch tâm linh ở tỉnh Bình Dương. Chùa được bao quanh bởi cổng tam quan với những chú rồng được điêu khắc ở trên mặt cổng. Toàn bộ kiến trúc của chùa mang giá trị nghệ thuật, lịch sử và văn hóa cao. Chính vì thế mà chùa Hội Khánh đã được công nhận là một di tích lịch sử cấp quốc gia. Trải qua nhiều lần tu sửa, chùa vẫn là nơi lưu giữ nhiều di tích, cổ vật quý giá.

Khi đặt chân vào chùa, bạn sẽ cảm thấy không gian ở nơi đây rất yên tĩnh và bình yên. Các công trình kiến trúc được xây dựng ở chùa mang những nét đẹp riêng. Bạn có thể chụp những tấm hình đẹp ở nơi đây. Vào những dịp lễ lớn, chùa được trang hoàng rất thanh cao và đẹp. Do đó, khi gần đến Tết, chùa trở thành địa điểm chụp hình yêu thích của nhiều du khách.

Hiện nay, chùa Hội Khánh còn được nhiều người biết đến với tượng đài Phật cao 22m là công trình ấn tượng và nổi tiếng khắp nơi.

Phía dưới tượng đài được chia làm hai phần. Phần trệt rộng 23m và có chiều dài 64m được thiết kế dùng để dạy học, thư viện…. Còn khu vực tầng trên thì được dùng để thờ tượng Bổn Sư Thích Ca nhập Nhiệt bàn dài 52m và cao lên tới 12m. Đây là công trình đã giúp ngôi chùa ở Việt Nam này đạt kỷ lục: “Tượng Phật nhập Niết bàn nằm trên mái chùa dài nhất châu Á”.

Chùa Mía – Ngôi chùa có nhiều tượng nghệ thuật nhất Việt Nam

Làng cổ Đường Lâm, Sơn Tây là nơi thu hút không ít nhiếp ảnh gia, đạo diễn, các nhà quay phim và nhiều học giả. Không chỉ có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, đây còn là mảnh đất du lịch rất đẹp. Đặc biệt, Đường Lâm có chùa Mía ẩn mình trong sương sớm, nơi để con người chìm vào thế giới thâm nghiêm, tạm quên đi cuộc sống ồn ào, vội vã.

Nổi tiếng là nơi thâm nghiêm và thanh tịnh, ngôi chùa ở Việt Nam này còn chứa đựng nhiều giá trị văn hóa kiến trúc của ngôi chùa Việt. Nét đẹp của ngôi cổ tự làng Đường Lâm đã thu hút nhiều du khách tới thăm không chỉ bởi tuổi đời của chùa mà còn ở số lượng lớn các pho tượng nghệ thuật. 

Tháng 5-2006, Thành hội Phật giáo Thành phố Hồ Chí Minh kết hợp với Trung tâm sách kỷ lục Việt Nam công bố 10 kỷ lục văn hóa Phật giáo Việt Nam, trong đó có Chùa Mía là nơi lưu giữ nhiều tượng nghệ thuật nhất Việt Nam. Ở đây có đến 287 pho tượng thờ, trong đó có 174 tượng bằng đất nung sơn son thếp vàng, 107 tượng mộc và 6 pho tượng bằng đồng.

Chùa Linh Phước - Tháp chuông cao nhất Việt Nam

Chùa Linh Phước là một điểm du lịch nổi tiếng ở Đà Lạt được xây dựng từ năm 1949. Điều tạo nên nét đặc biệt của ngôi chùa này là các công trình đặc sắc được làm từ mảnh chai, sành, sứ. Chính vì sự độc đáo này, chùa Linh Phước còn có tên gọi khác là chùa Ve Chai.

Với nhiều công trình khảm sành sứ đặc sắc và nhiều hạng mục kiến trúc quy mô, chùa Linh Phước là một trong những ngôi chùa đẹp nhất ở Đà Lạt và đã xác lập nhiều kỷ lục Việt Nam.

Tòa Linh Tháp 7 tầng ở chùa Linh Phước cao 37m. Đây được xem là tháp chuông cao nhất Việt Nam. Bên trong có một cái chuông Đại Hồng Chung nặng 8.500kg, cao 4,38m và đường kính 2,34m. Thân chuông được trạm nổi nhiều tượng, hoa văn và chữ Linh Phước Tự Chung. Nhiều du khách khi đến đây được ghi những lời nguyện và dán vào và đánh 3 hồi chuông để cầu những điều tốt đẹp cho mình và người thân.

Nằm trong công trình điện thờ 324 tượng Quan Thế Âm. Tượng Phật bằng bê tông được đặt uy nghiêm ngay giữa trung tâm điện. Với chiều cao 17m đã đạt kỷ lục là Tượng Phật Quan Thế Âm Bồ Tát trong nhà cao nhất Việt Nam.

Tượng Quan Thế Âm được gọi là Bảo tượng Phật hoa có chiều cao 17m. Tượng được kết rất sinh động, hài hòa từ 2 tấn hoa bất tử. Loài hoa đặc trưng của Đà Lạt. Tượng được xác lập kỷ lục Việt Nam năm 2012 và là công trình tiêu biểu, đạt kỷ lục của cả Châu Á. Tượng như sự bất tử từ chính tên của loài hoa làm thành cũng như những điều tốt đẹp Phật dạy luôn bất diệt.

Ngoài ra còn rất nhiều những kiến trúc của Phật Giáo được đặt tại Chùa Linh Phước. Khi đến đây bạn cũng hoàn toàn được hòa vào không gian yên tĩnh, tôn nghiêm với tiếng chuông và những lời kinh cầu.

Chắc chắn sẽ khiến tâm hồn mỗi người trở nên thanh tịnh, nhẹ nhàng và bình yên. Chính vì điều đó, mà nơi đây luôn thu hút một lượng rất lớn du khách tìm đến để tham quan và hành hương.

Nguồn: Sưu tầm