Tìm tour
Tìm tour
Trong nước
Tìm tour
Tìm tour
Nước ngoài
Du lịch
Du lịch
Trải nghiệm
Đặt tour
Đặt tour
Khách đoàn
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Booking
Tra điểm
Tra điểm
khách hàng

Động Am Tiêm - Tuyệt Tình Cốc tại Ninh Bình

Nằm cách trung tâm thành phố Ninh Bình khoảng 10km , động Am Tiêm nằm trong khu di tích lịch sử cố đô Hoa Lư thuộc địa bàn thôn Yên Thành xã Trường Yên.

Ngày xưa nơi đây được coi là một trong những vùng tử cấm đáng sợ, những loài thú dữ như hổ báo được nuôi nhốt ở đây để trừng trị những tội phạm triều đình thời vua Đinh Tiên Hoàng.

Với vẻ đẹp trầm mặc, tĩnh mịch nhuốm chút màu sắc liêu trai, động Am Tiêm lôi cuốn người lữ khách chìm đắm trong cảnh non nước hữu tình, hoang sơ, thật thanh bình.

Tuy chưa được đưa vào khai thác du lịch một cách rầm rộ nhưng động Am Tiêm đã và đang trở thành điểm đến được nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bạn trẻ có thú vui đi phượt vào những kỳ nghỉ.

Động Am Tiêm ẩn mình nằm gọn trong thung lũng nhỏ bao quanh là dãy núi đá vôi trùng điệp, với thảm thưc vật xanh tốt khiến nơi đây như tách biệt với thế giới bên ngoài. Một vẻ đẹp tĩnh mịch, thần bí như cõi thiên thai.

Để lên được tới động Am Tiên bạn sẽ phải rèn luyện thể lực khi vượt qua 205 bậc thềm đá. Tuy nhiên đường đi không quá dốc mà bị mất sức, hai bên đường lại được phủ bóng bởi rừng cây xanh mát, chim hót líu lo bạn có thể vừa leo núi vừa vãn cảnh yên bình nơi đây.

Từ cửa động phóng tầm mắt nhìn về hướng Tây, ta sẽ bắt gặp một hồ nước rộng lớn, người dân quanh vùng thường gọi là gọi là Ao Giải (Giải là tên của một loài thủy quái với tên gọi là thuồng luồng, loài vật được hư cấu do trí tưởng tượng). Xưa kia dân gian truyền Ao Giải là nơi vua Đinh nuôi loài vật đáng sợ này, để ném những kẻ phạm tội xuống cho thuồng luồng ăn thịt.

Nước trong hồ vắt, làn gió nhẹ khiến mặt hồ lăn tăn gợn sóng, vào những ngày nắng nhẹ, trời trong xanh ta có thể nhìn thấy tận đáy hồ, thấy được những chú cá nhỏ tung tăng bơi lội, rồi ẩn mình dưới những đám rong rêu xanh mướt.

Tương truyền tại ngôi chùa An Tiêm cổ kính nơi đây là nơi thái hậu Dương Vân Nga xuất gia tu hành trong những ngày cuối đời. Ngôi chùa không lớn, mang một vẻ mộc mạc trầm tư, nhuốm màu rêu phong theo thời gian. Màu nâu trầm của gỗ, màu nâu của những lớp mái ngói âm dương, những cột trụ hình búp sen... khiến ngôi chùa càng thêm cổ kính.

Đứng ở nơi sân chùa, ta có thể phóng tầm mắt để nhìn bao quát không gian xung quanh. Mùi nhang khói phảng phất, không gian bốn bề là núi, một hồ nước xanh trong vắt như một viên ngọc rồng bị rơi rớt xuống, lắng nghe tiếng chim rừng gọi nhau ríu rít bạn sẽ như lạc vào một thế giới khác. Thế giới của cõi bồng lai tiên cảnh, không hề nhuốm chút bụi phong trần đem lại cho tâm hồn con người những phút giây bình yên tự do, tự tại, khoan thai vô cùng.

Động An Tiêm như một cõi thiên thai đầy bí hiểm, khiến người ta mê hoặc, đắm chìm trong cảnh sắc sơn thủy hữu tình nơi đây. Hãy một lần vứt bỏ những bon chen, mệt nhoài của cuộc sống để tìm lại những giây phút thanh thản, bình yên nơi tuyệt tình cốc An Tiêm.

Nguồn: Sưu tầm