Tìm tour
Tìm tour
Trong nước
Tìm tour
Tìm tour
Nước ngoài
Du lịch
Du lịch
Trải nghiệm
Đặt tour
Đặt tour
Khách đoàn
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Booking
Tra điểm
Tra điểm
khách hàng

Động Lùng Khúy - Đệ nhất động trên Cao nguyên đá

Động Lùng Khúy nằm cách trung tâm huyện Quản Bạ trên 10km, thuộc thôn Lùng Khúy, xã Cán Tỷ, huyện Quản Bạ (Hà Giang). Từ khi được phát hiện và đưa vào khai thác năm 2015 đến nay, động Lùng Khúy được người dân Hà Giang tự hào coi là “Đệ nhất động” trên vùng Cao nguyên đá.

Lùng Khúy trong tiếng gọi của người dân địa phương có nghĩa là “Rồng trong khe đá”. Cái tên đó gắn liền với truyền thuyết về sự tích giếng nước trong động Lùng Khúy. Theo truyền thuyết kể lại, xưa kia trên vùng cao nguyên đá bị hạn hán khiến cho muôn loài không thể sống nổi. Dân làng tổ chức cầu xin và ông trời đã ban cho bản Lùng Khúy mạch nước nhỏ, là giếng thần nằm trong động và cử thần Rồng xuống cai quản. Ở hạ giới, thần Rồng hóa thành chàng trai người Mông.Trong quá trình sinh sống và cai quản nơi đây, thần Rồng yêu thương một cô gái người Mông. Chuyện tình của họ tuy gặp nhiều thử thách nhưng cuối cùng cũng đến được với nhau.

Động Lùng Khúy nằm ở lưng chừng núi, vì vậy để lên tới cửa động, du khách phải đi bộ trên con đường bê tông quanh co vòng quanh núi chừng 1km. Đứng ở cửa hang từ trên cao, du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn bộ khung cảnh bản người Mông bên dưới. Cửa độngrộng 1m, cao gần 2m, nằm ẩn sau những tán cây mọc lên từ núi đá tai mèo. Ẩn sau cửa động là một thế giới rộng lớn với vòm cao và lòng khá rộng. Trong lòng động cónhững các mảng thạch nhũ lấp lánh dưới ánh sáng của đèn điện nhiều màu sắc; nhiều hình thù như tòa tháp, cây hoa, dòng thác chảy, đầu sư tử… tạo nên bức tranh tuyệt đẹp. Khác với hang động những nơi khác, khối lượng thạch nhũ ở Lùng Khúy có mật độ dày đặc và tập trung. Có những khối thạch nhũ xếp thành quần thể, đứng riêng lẻ, hiện diện với hình thù sinh động, kích thích trí tưởng tượng của du khách. Nhiều chỗ nhũ đá có hình răng lược, xếp đều đặn như một chiếc đàn đá khổng lồ. Từ vòm hang có những thạch nhũ lớn độ dài 2-3m buông xuống tạo nên những hình thù kỳ dị. Càng đi sâu vào bên trong, khung cảnh càng choáng ngợp. Hầu hết các khối nhũ đá lấp lánh màu vàng kim, số còn lại có màu trắng trong vô cùng lạ mắt. Trong động còn có nhiều hố, vũng chứa nước nên du khách vừa ngắm nhìn hang động hùng vĩ, vừa vui tai với âm thanh từ nước chảy róc rách vang vọng khắp bốn bề.Với chiều dài trên 300m, hang Lùng Khúy còn có các nhánh, ngách nhỏ thông ra nhiều hướng khác nhau trong lòng núi. Đặc biệt, tại địa điểm được cho là đẹp nhất và ở sâu nhất trong động có một khoảng bằng phẳng giống như chiếc giường lớn. Tại khu vực này có những nhũ đá lớn từ trên cao buông xuống tạo nên hình thù như chiếc rèm nhiều màu sắc bao quanh chiếc giường. Chỗ này thường được nhiều đôi trai gái người Mông chọn làm nơi trao đổi những lời hẹn ước trăm năm.

Vào dịp Lễ hội hoa Tam giác mạch năm 2015, huyện Quản Bạ đã đưa động Lùng Khúy vào phục vụ du khách tham quan. Từ đó đến nay, cơ sở hạ tầng ở khu vực động Lùng Khúy đã cơ bản được đầu tư hoàn thiện, tạo điều kiện cho khách du lịch. Hiện nay trong lòng động Lùng Khúy đã có hệ thống lối đi được xây dựng chắc chắn, đảm bảo an toàn cho du khách khi tham quan; hệ thống điện chiếu sáng nhiều màu sắc làm tôn lên vẻ đẹp của nhũ đá. Hệ thống đường dẫn lên cửa động được đổ bê tông, trồng cây tạo cảnh quan, bảng chỉ dẫn, bãi đỗ xe, hệ thống dịch vụ cùng nhiều công trình phụ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho du khách. Ngoài khám phá hang động Lùng Khúy, du khách đến đây có thể kết hợp tham quan rừng đá Cán Tỷ, trải nghiệm tại làng văn hóa du lịch Nặm Đăm, mua sắm hàng thổ cẩm tại HTX dệt lanh Lùng Tám…

Vẻ đẹp của Đệ nhất động trên Cao nguyên đá đã khiến nơi này trở thành điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua trong hành trình khám phá Hà Giang.

Nguồn: Sưu tầm