Tìm tour
Tìm tour
Trong nước
Tìm tour
Tìm tour
Nước ngoài
Du lịch
Du lịch
Trải nghiệm
Đặt tour
Đặt tour
Khách đoàn
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Booking
Tra điểm
Tra điểm
khách hàng

KINH NGHIỆM KHI DU LỊCH ĐẢO PHÚ QUÝ


Phú Quý - một vùng đất với rừng vàng biển bạc thuộc tỉnh Bình Thuận đã trở thành một điểm đến lý tưởng cho nhiều du khách đam mê khám phá và trải nghiệm đời sống của người dân miền biển. Để có một trải nghiệm trọn vẹn nhất, Du Lịch Tâm Đắc sẽ chia sẻ cho bạn một số kinh nghiệm khi du lịch đảo Phú Quý nhé!
 

Thời gian lý tưởng
Phương tiện để di chuyển
Lưu trú
Các điểm du lịch
Đặc sản
Một số lưu ý

1. THỜI GIAN LÝ TƯỞNG ĐỂ DU LỊCH ĐẢO PHÚ QUÝ

Phú Quý là một hòn đảo ngoài khơi xa cách đất liền 56 hải lý tính từ hướng Đông - Đông Nam của Phan Thiết, Bình Thuận. Để đến được Phú Quý cần đi tàu cao tốc, vì vậy bạn nên chọn khoảng thời gian biển êm, ít động để có một chuyến đi thuận lợi nhất. Với Bình Thuận và khu vực Nam Trung Bộ, thời gian từ khoảng tháng 9-11 có khả năng cao có bão ảnh hưởng đến vùng này, các bạn nên tránh khoảng thời gian này cho an toàn.

Khoảng thời gian tháng 6 là bắt đầu bão nhưng chỉ nằm ở miền Bắc, khu vực Bình Thuận không bị ảnh hưởng nhiều nên bạn có thể đi vào thời gian này vì lúc này biển êm và nắng đẹp sẽ giúp bạn có những bức hình check - in đẹp lung linh. 

2. PHƯƠNG TIỆN ĐỂ ĐI DU LỊCH ĐẢO PHÚ QUÝ

Từ Phan Thiết, bạn cần di chuyển đến Cảng Phan Thiết rồi mua vé tàu đi Phú Quý

Nếu bạn bắt đầu từ Hà Nội, bạn cần đi máy bay đến sân bay gần nhất (sân bay Cam Ranh hoặc Tân Sơn Nhất) rồi từ đó đi xe/tàu hỏa đến Phan Thiết. 

Nếu bạn bắt đầu từ Tp. Hồ Chí Minh, bạn có thể bắt các chuyến xe đến Phan Thiết vì Tp. Hồ Chí Minh cách Phan Thiết khoảng 200km tương đương với khoảng nửa ngày di chuyển. Bạn có thể tự túc đi phương tiện cá nhân hoặc lựa chọn phương tiện công cộng tùy theo kế hoạch hành trình của mình.

Từ Phan Thiết, để đến đảo Phú Quý hiện nay có 4 tàu thường, 1 tàu trung tốc và 1 tàu cao tốc. Giờ tàu khởi hành và lịch chạy sẽ được cập nhật trên website của Sở giao thông vận tải Bình Thuận và sẽ thay đổi tùy vào thời tiết biển. 

*Với tàu thường: thời gian di chuyển sẽ mất tới 6 tiếng cho mỗi chiều đi. 

*Với tàu cao tốc: thời gian rút ngắn chỉ còn một nửa, tức khoảng 3 tiếng cho mỗi chiều đi.

Thời gian bán vé hàng ngày từ 7h30 đến 11h sáng và từ 14h-17h chiều. 

DI CHUYỂN TRÊN ĐẢO 

Để di chuyển trên đảo tham quan, hiện nay có dịch vụ cho thuê xe máy với mức giá 100k/ngày. 

3. LƯU TRÚ TẠI ĐẢO PHÚ QUÝ

Tuy đảo nhỏ và mới phát triển nhưng có rất nhiều hộ gia đình kinh doanh homestay và khách sạn làm nơi lưu trú cho khách du lịch. Tùy vào mùa mà việc đặt phòng có dễ hoặc khó hay không. Nhưng tốt nhất bạn nên liên hệ đặt phòng trước khi ra đảo tránh trường hợp không có nơi để nghỉ ngơi. 

4. CÁC ĐIỂM DU LỊCH TẠI ĐẢO PHÚ QUÝ

Phú Quý có nhiều điểm để bạn khám phá khi đặt chân đến nơi này. Du Lịch Tâm Đắc sẽ điểm qua một số nơi để bạn tham quan nhé!

1. Hải Đăng Phú Quý

Hải Đăng Phú Quý cao 18m, tháp đèn hình vuông. Bên dưới chân tháp là tòa nhà 2 tầng dành cho nhân viên trực đèn. Đèn có tầm chiếu xa 22 hải lý, tọa độ của đèn là 10 độ 32’05’’ vĩ độ Bắc, 108 độ 55’07’’ kinh kinh độ Đông.” Ngọn Hải Đăng này có tác dụng giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Phú Quý xác định được vị trí của mình, ngoài ra nó còn có mục đích quan trọng là xác định chủ quyền biển đảo đất nước.

Muốn chinh phục ngọn Hải đăng, du khách phải đi bộ, leo núi với hơn 120 bậc đá men theo sườn núi, dài khoảng 200m.

2. Chùa Linh Bửu

Khởi nguyên Chùa được xây dựng đơn sơ để có nơi tín đồ sinh hoạt, gồm ngôi chánh điện và nhà giảng. Năm 1999 tín đồ xây dựng nơi đây một Bảo Tháp rất uy nghi, Tổng hợp giữa nét văn hóa Thái Lan và Việt Nam để tôn trí nhục thể của Hòa Thượng Tường Kim.

Hiện nay Chùa Linh Bửu đã được Ban hộ tự phát tâm đại trùng tu thành một ngôi phạm vụ trang nghiêm. Chánh điện được xây dựng bằng bê tông cốt sắt có tiền đường và cổ lầu. Trên cổ lầu được trang trí rồng phượng.

3. Vạn An Thạnh

Vạn An Thạnh tọa lạc trên một bãi cát trắng sát cạnh bờ biển thuộc làng Triều Dương, xã Tam Thanh, huyện Phú Quý, vị trí cách trung tâm huyện khoảng 2.5km về hướng Đông Nam. Vạn An Thạnh được kiến tạo hoàn chỉnh năm Tân Sửu 1781 theo lối kiến trúc dân gian của người Việt như dạng đình làng trong đất liền, các kiến trúc chính gồm chính điện, nhà Tiền hiền, Võ ca. Bên trong vạn còn có chỗ chứa xương cốt cá voi gọi là Tẩm.

Vạn An Thạnh đến nay còn lưu giữ gần 100 bộ xương cốt (gồm cá voi, rùa da). Có thể coi đây là một bảo tàng Hải dương học với những bộ sưu tập phong phú về cá Voi.

 

4. Bãi Triều Dương 

Bãi Triều Dương nằm trong Vịnh Triều Dương, chỉ cách cảng Phú Quý khoảng chừng 1km với bãi cát phẳng và rộng, trắng mịn, nước biển trong xanh, trên bờ có một rừng dương. Với người dân địa phương thì đây là nơi để nghỉ mát ban trưa hay hóng gió biển.

5. Bãi đá 

Bãi đá nằm ngay khu vự cột cờ chủ quyền nhìn thẳng ra biển. Bạn có thể nhìn ngắm toàn bộ một vùng biển bao la bát ngát và lưu giữ những tấm ảnh check - in đẹp long lanh. 

6. Bãi Nhỏ Gành Hang 

Là một trong những bãi tắm đẹp của Phú Quý với hình lưỡi liềm được giới hạn bởi những mũi đá nhô ra biển. Nơi đây sóng yên biển lặng, ít ghe tàu neo đậu nên bạn có thể thoải mái thư giãn giữa làn nước trong xanh mát lạnh. 

7. Cột cờ chủ quyền 

Cột cờ Tổ quốc tại đảo Phú Quý được xây dựng ở thôn Triều Dương, xã Tam Thanh với chiều cao 22,6m, bằng bê tông cốt thép, mặt hướng ra biển. Công trình có kiến trúc gồm đài cột, thân cột cờ, bậc thềm và khuôn viên xung quanh. Phần móng được chôn sâu dưới lớp đá với kỹ thuật kết cấu móng thường sử dụng cho những ngọn hải đăng vững chắc. Cờ vải kích thước 4mx6m được may với chất liệu vải bền vững với đặc thù gió biển.

8. Dinh Mộ Thầy

Đền thờ (Dinh Thầy) được người dân trên đảo xây dựng vào cuối thế kỷ XVII để thờ thầy Sài Nại. Thầy Sài Nại là tên gọi kính cẩn của người dân trên đảo đối với vị thương gia người Hoa đã có công bảo bọc, chở che và cưu mang người dân xứ đảo qua nhiều thế hệ. Đền thờ tọa lạc trên một ngọn đồi cao tại thôn Phú An, xã Ngũ Phụng (riêng mộ của Thầy nằm ở Thôn Đông Hải, xã long Hải).

Hàng năm tại đền thờ thầy Sài Nại diễn ra lễ hội chính vào ngày mùng 4 tháng tư âm lịch, người dân trên đảo gọi là lễ Giao phiên kỵ Thầy. Đây là mốc thời điểm kết thúc phiên trách thờ phụng, cúng tế của làng trước đó và chuyển giao phiên trách lại cho làng kế tiếp; làng đến phiên thờ phụng sắc phong phải sắm sửa đoàn lễ theo đúng tập tục gồm (kiệu, cờ đại, cờ trung, cờ tiểu, tàng, lọng, chiêng, trống, bát bửu…) để tiếp nhận và thỉnh sắc phong về an vị và thờ phụng tại làng mình.

9. Núi Cao Cát

Là một quần thể thắng cảnh đẹp của Phú Quý. Núi Cao Cát được dân đảo xem như ngọn núi thiêng, tọa lạc ở phía Bắc đảo, nơi đây có tượng Phật Bà Quan Âm uy nghi được đặt trên đỉnh núi. Từ trên đỉnh Cao Cát, bạn có thể thu vào tầm mắt toàn bộ đảo Phú Quý.

10. Phong Điện Gió

“Phong điện” là những chiếc quạt gió được xây dựng để tạo ra nguồn điện phục vụ cho người dân trên đảo. Trên đảo hiện có 3 cây quạt gió, được biết mỗi cây có chiều cao là 60m, và chiều dài của cánh quạt là 37m. Từ trên ngọn hải đăng và đỉnh núi chùa Linh Sơn, bạn có thể nhìn thấy những chiếc quạt gió khổng lồ này.

Đặc biệt, đường ra tham quan những cây quạt gió này rất đẹp, một bên là biển, một bên là những hàng dương trồng dọc hai bên đường đi.

11. Hòn Tranh

Hòn Tranh, một hòn đảo nhỏ nằm giữa biển, cách đảo lớn (Phú Quý) khoảng 15 phút đi xuồng máy.

Gọi là hòn Tranh, vì lúc xưa nơi đây mọc nhiều cỏ tranh, người dân từ hòn lớn qua hòn Tranh làm rẫy, cắt cỏ tranh về lợp mái nhà. Theo những người cao tuổi ở đảo kể lại: “trước đây, hàng năm vào mùa gió Bấc, hải vật thường tấp vào bãi nồm của hòn Tranh, người ta lập đội Hải Môn để đi lấy. Trên hòn Tranh có Miếu thờ một vị tướng đã bảo vệ cho Nguyễn Phúc Ánh khi bị quân Tây sơn truy đuổi, được sắc vua Minh Mạng phong chức “Bắc Quân Đô Đốc Phủ Chưởng Phủ Sư Tạng Thái Bảo Trấn Thủ Quân Chi Thần”.

Năm 1976, Tôn Thất Quỳ, nha phái viên hành chính của chế độ cũ đặt thêm trong Miếu thờ ảnh Vua Gia Long.

5. ĐẶC SẢN CỦA ĐẢO PHÚ QUÝ

Khi đặt chân đến đảo Phú Quý, một huyện đảo giàu có về nguồn hải sản phong phú này thì bạn không thể bỏ qua những món đặc sản của miền biển với giá cả vô cùng bình dân. 

1. Cua mặt trăng

 

2. Ốc mặt trăng 

3. Cua huỳnh đế

4. Cá mú đỏ

5. Tôm hùm 

6. Cá mú bông 

7. Ốc nhảy 

 

8. Bò nóng 

 

 

6. MỘT SỐ LƯU Ý KHI DU LỊCH TẠI ĐẢO PHÚ QUÝ

 

  • Vì là một hòn đảo quân sự nên Phú Quý hạn chế người nước ngoài ra đảo. Nhưng nếu muốn thì du khách nước ngoài có thể xin giấy phép để đến đảo tham quan. 
  • Vé tàu nên đặt trước để tránh không mua được vé và cũng không cần đợi quá lâu. 
  • Ở đảo có ngân hàng Agribank và ATM của cùng ngân hàng. Nhưng để tránh nhiều trường hợp không may xảy ra, bạn nên mang theo số tiền đủ cho những ngày ở đây trước khi ra đảo. 

Mong là những chia sẻ bên trên sẽ giúp bạn có một chuyến đi du lịch Phú Quý thật thuận lợi và tốt đẹp. Ngoài ra, Du Lịch Tâm Đắc còn có chùm tour du lịch Phú Quý 2 ngày 1 đêmdu lịch Phú Quý 3 ngày 2 đêm phù hợp với các bạn đây. 

Tự hào là công ty có chi nhánh ngay cảng đảo Phú Quý nên bạn có thể yên tâm và tin tưởng dịch vụ cũng như chất lượng.