Tìm tour
Tìm tour
Trong nước
Tìm tour
Tìm tour
Nước ngoài
Du lịch
Du lịch
Trải nghiệm
Đặt tour
Đặt tour
Khách đoàn
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Booking
Tra điểm
Tra điểm
khách hàng

Làng hoa Sa Đéc vào dịp tết

Với đặc thù ngành nghề, trước Tết là khoảng thời gian bận rộn nhất của người dân làng hoa Sa Đéc. Để có thể giới thiệu những chậu hoa rực rỡ, trái xum xuê và chậu cây tươi mát nhất, người dân ở đây phải huy động tất cả người lao động trong gia đình. 

Người dân ở đây phân công lao động khá rõ ràng: đàn ông làm những công việc nặng nhọc như kéo ống tưới tiêu, di chuyển các chậu hoa từ vườn ra các xe tải nhỏ hoặc xe lôi, rồi di chuyển chậu hoa - cây từ xe tải nhỏ lên xe tải lớn đang đậu sẵn ngoài tỉnh lộ. Còn phụ nữ làm những việc nhẹ nhàng và đòi hỏi sự khéo tay hơn như tỉa tót các cành cây trong chậu để khiến chúng đẹp hơn hoặc dễ gói gém trong lúc di chuyển. Ở thời điểm này, người Sa Đéc chủ yếu là chăm bón những loại cây có sẵn trong vườn để chúng có diện mạo tốt nhất khi lên Sài thành, giúp thu hút khách hàng thành phố.

Trước đây, người Sa Đéc chỉ trồng các loại hoa như cúc mâm xôi, cúc vàng đại đóa, mai, vạn thọ... và các loại trái cây Tết truyền thống như tắc, bưởi... để bán nhưng nay, người dân Sa Đéc còn trồng cả những loại hoa, trái lạ khác như bông cẩn, bông giấy, trang, hoa hồng, hoa mõm chó, trái thanh long, đào tiên... 

Tuy nhiên, dù người dân Sa Đéc trồng thêm cây trái, biểu tượng của vùng đất này vẫn là những vườn cúc mâm xôi vàng rực rỡ dưới nắng, thu hút được nhiều du khách hơn cả. Mức giá cho một cặp cúc mâm xôi ở vườn khoảng 160.000 đồng.

Tới thời điểm này, công việc làm vườn của người dân ở đây không còn nặng nhọc như trước nữa, vì họ không phải vào phân tro hay xuống giống; nhưng họ lại phải làm không ngơi tay từ sáng tới chiều để kịp phục vụ thị trường Tết. Sáng sớm, đàn ông sẽ dậy sớm tưới cây. Sau đó, ông – bà chủ vườn sẽ quyết định nên bán hoặc không bán cái nào trước, cái nào sau. 

Khi đã quyết định bán hoa hoặc cây nào đó, phụ nữ sẽ bắt đầu tỉa nếu chúng chưa đẹp và chưa thuận tiện cho việc di chuyển. Sau khi tỉa xong, người nông dân sẽ bọc báo hết cây phía trên chậu, để tránh việc bầm dập hoa lá trong quá trình di chuyển.

Tiếp nữa, họ sẽ chất những chậu cây đã được bao bịt cẩn thận lên xe tải nhỏ hoặc xe lôi để chở ra đường lộ lớn và những xe tải tải trọng lớn sẽ chở chúng lên TP HCM. Nhiều chậu cây không được bao bịt mà chất đống lên xe, bởi chúng không có hoa, không sợ bầm dập.

Nguồn: Vnexpress