Tìm tour
Tìm tour
Trong nước
Tìm tour
Tìm tour
Nước ngoài
Du lịch
Du lịch
Trải nghiệm
Đặt tour
Đặt tour
Khách đoàn
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Booking
Tra điểm
Tra điểm
khách hàng

Mùa hoa cúc cam Hà Giang

Hà Giang đâu chỉ có những khúc cua hiểm trở, những vách núi sừng sững, những con vực sâu hun hút. Nơi đây còn rất thơ mộng với mùa hoa tam giác mạch hồng thắm, mùa hoa cải trắng tinh khôi và cả mùa hoa cúc cam vàng đẹp đến mê người.

Tháng 12 là thời điểm mùa tam giác mạchHà Giang khoe sắc tím hồng cả sườn đồi. Nhưng ít ai biết rằng điểm đến miền Bắc này còn làm say lòng lữ khách bởi mùa hoa cúc cam vàng rực rỡ, ủ ấm cả vùng núi lạnh lẽo trong tiết trời đầu đông.

Mùa hoa cúc cam Hà Giang nở muộn

Khác vời loài hoa tam giác mạch, hoa cúc cam ở Hà Giang không được người dân nơi trồng thành các thửa ruộng trải dài khắp thung lũng làm địa điểm tham quan du lịch, hoa cúc cam vàng rực rỡ và căng tràn sức sống lại mọc trên những những phiến đá tai mèo.

Trên con đường ngoằn ngoèo núi và núi của mảnh đất cùng cốc Hà Giang, bạn có thể bắt gặp những vạt hoa cúc dại rực rỡ ở khắp nơi. Có khi chỉ là một bụi hoa nhỏ chênh vênh bên bờ đá nhìn xuống dòng Nho Quế biếc xanh.

Có lúc là vài bông hoa thấm đẫm sương đêm trên hàng rào đá của một ngôi nhà nào đó. Có khi là vài khóm hoa nghiêng mình trong cơn gió lạnh. Có khi là vạt hoa nở sát bên những ruộng hoa tam giác mạch tím hồng.

Mùa hoa cúc cam Hà Giang mọc tự nhiên chứ không được người dân địa phương trồng trên những thửa ruộng sau khi thu hoạch, mùa hoa cúc cam Hà Giang mang sức sống mãnh liệt, tự mọc và phát triển trên đất đá khô cằn. Hoa nở, tràn ngập khắp thung lũng, vươn thân mình mảnh khảnh lên trời, cùng nắng, hoa càng thêm đẹp.

Hoa cúc cam là một loài hoa bình dị, giản đơn như chính những con người chất phác miền núi Tây Bắc vậy. Được mệnh danh là “người tình của mùa thu” bởi thời điểm cuối thu đầu đông là mùa hoa cúc cam trở nên rực rỡ và khoe sắc vàng ruộm làm đẹp cho đất trời Hà Giang đang bị tiết trời của mùa đông làm cho hiu quạnh.

Hoa cúc cam cũng là một loài hoa cứng cỏi, mạnh mẽ bởi mọc trên những phiến đá tai mèo cằn cỗi, loài hoa này vẫn không chịu đầu hàng điều kiện khắc nghiệt mà vẫn vươn lên làm đẹp cho đất trời Hà Giang với sắc màu tươi tắn.

Những vạt hoa như nụ cười của cô gái Mông trong ngày mùa rộn rã, uyển chuyển theo những cơn gió đầu đông. Loài hoa cứng cỏi, màu sắc hoa cho dù đã tàn vẫn giữ nguyên sắc cam ửng đỏ, cành hoa dẫu được hái đem về cũng không bị dập nát, như chính những con người tần tảo một nắng hai sương của miền đất nhiều khó khăn này. Giữa cái nắng hanh hao cuối thu, mùa hoa cúc cam Hà Giang nở nụ cười rạng rỡ nhất, trước khi đông sang, gió lạnh kéo về.

Điểm ngắm mùa hoa cúc cam Hà Giang

Từ Phó Cáo, Phó Bảng, lên thị trấn Đồng Văn, dưới chân đèo Mã Pí Lèng, đến đường về Mèo Vạc, Sơn Vĩ, Khau Vai, bạn sẽ bắt gặp hàng loạt vạt hoa cúc dại nở rộ. Đặc biệt ở con đường đi xuyên trong thung lũng Sà Phìn lên cột cờ cực Bắc Lũng Cú, loài hoa cúc cam mọc rất nhiều. 

Những chàng trai, cô gái người H'mông bẽn lẽn hẹn hò giữa rừng hoa cúc cam, cảnh tượng tưởng thật bình dị mà bạn sẽ khó có thể bắt gặp được ở đâu. Mỗi buổi chiều đến, lũ trẻ ở Phó Bảng lại rủ nhau ra vườn hoa cùng nhau nô đùa, các cụ già trong bản thì ngồi trước cửa nhà nói chuyện rôm rả. 

Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp bình dị nhưng thơ mộng của mùa hoa cúc cam Hà Giang này thì bạn nên đi xe máy thay vì ô tô để trải nghiệm trọn vẹn hơn. Việc đi xe máy đôi khi tạo cảm giác thích thú, bắt kịp những khung cảnh đẹp lạ, ngoài ra có thể dừng nghỉ tùy ý nếu muốn để tận hưởng không khí.

Mùa hoa cúc cam Hà Giang khá ngắn ngủi, chỉ kéo dài hơn 1 tháng. Nên nếu có ý định du lịch Hà Giang để chiêm ngưỡng loài hoa dại bình dị này thì bạn nên lên kế hoạch sớm và sắp xếp thời gian để đừng bỏ lỡ cơ hội ngắm loài hoa này nhé.

Nguồn: Sưu tầm