Tìm tour
Tìm tour
Trong nước
Tìm tour
Tìm tour
Nước ngoài
Du lịch
Du lịch
Trải nghiệm
Đặt tour
Đặt tour
Khách đoàn
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Booking
Tra điểm
Tra điểm
khách hàng

Tào phớ - Món ăn vặt quốc dân của tuổi thơ

Hình ảnh những gánh hàng rong bán tào phớ dường như là những gì rất đỗi quen thuộc trong lòng mỗi người dân Việt Nam và dù trải qua thời gian, món ăn dân dã ấy vẫn luôn là thức quà vặt được ưa chuộng nhất. 

Tào phớ, món ăn dân dã nhưng lại hấp dẫn đến lạ thường

Chẳng ai biết tào phớ có từ lúc nào và do ai chế biến nên, có người nói rằng nó có nguồn gốc từ Trung Hoa với tên gọi Tofu nhưng ở Việt Nam thì món ăn này cũng đã có từ lâu lắm rồi và luôn là một trong những món ăn dân dã được lòng các tín đồ ẩm thực Việt Nam.

Tào phớ hay còn gọi là tàu phở, tàu hủ, đậu hũ nước đường… được làm từ đậu tương. Khi ăn người ta thường pha thêm nước đường vừa miệng, có vị ngọt mát, thơm nhẹ phù hợp với khẩu vị của nhiều người từ già đến trẻ nhỏ.

Món ăn Việt Nam này có thể ăn bất kể thời điểm nào trong ngày và mùa nào trong năm đều được cả. Nếu là mùa hè thì bạn có thể thưởng thức món tào phớ ăn kèm đá lạnh xay mát rười rượi, còn khi đông về thì thay thế bằng chén tào phớ nóng ấm đậm hương gừng cay nồng vô cùng hấp dẫn.

Ở Việt Nam, từ Bắc - Trung - Nam đều có món ăn này nên không khó để bạn có thể tìm được 1 quán tào phớ, từ những ngỏ hẽm nhỏ cho đến một chiếc xe đẩy đơn sơ chậm qua phố cho tới những hàng quán “chanh sả”, mỗi nơi mỗi hàng lại có những loại tào phớ với tên gọi và hương vị khác nhau. 

Tào phớ miền Bắc là một món ăn có hương vị thanh mát, ngọt dịu với mùi thơm dịu nhẹ đặc trưng của hoa nhài. Du lịch Hà Nội bạn sẽ bắt gặp những gánh tào phớ rong của các bà các mẹ khắp các con phố. 

Tài phớ được đựng trong những cái thùng cao, bên trên có nắp dậy. Khi có khách tới người ta sẽ dùng muỗng gạt từng thìa tào phớ mỏng vào bát sao cho miếng tào phớ vẫn còn sánh rồi chan thêm nước đường, cho thêm vài giọt dầu chuối, vài cục đá viên là đủ để xua tan cái nóng mùa hè.

Tào phớ mềm mịn tan trong miệng cùng vị ngọt thanh của nước đường và chút hương nhài thơm ngát, khiến người ăn cảm thấy vô cùng thỏa mãn. Có lẽ cũng chính vì thế mà món ăn này lại trở thành ký ức không thể quên với bao người con đất Hà thành mỗi khi xa quê hương.

Đấy là ở miền Bắc còn miền Trung, tào phớ được gọi bằng cái tên là đậu hũ. Đậu hũ miền Trung hơi khác so với tào phớ miền Bắc vì phần nước đường được nấu chung với gừng giã dập hoặc sẽ xắt lát trực tiếp bỏ vào chén khiến bát đậu hũ dường như đậm mùi thơm hơn. 

Đặc biệt, đậu hũ tại miền Trung cũng không chan ngập nước đường ngay từ đầu giống tào phớ miền Bắc mà sẽ chan hoặc rắc đường lên trên tùy theo yêu cầu của thực khách.

Và đến miền Nam, tào phớ lại mang tên là tàu hũ. Thêm nữa, hương vị của tàu hũ miền Nam cũng sở hữu những đặc trưng riêng đậm nét ẩm thực miền Nam. Tàu hũ miền Nam thường sẽ được nấu đặc hơn, sánh hơn, và còn được cho thêm một ít nước cốt dừa béo ngậy nhưng khi ăn lại chẳng hề thấy ngán.

Trải qua thời gian, tào phớ vẫn là thức quà giải nhiệt khó món ăn nào có thể thay thế được, nhưng món ăn dân dã quen thuộc ấy giờ đây đã có nhiều biến tấu khác nhau do sự sáng tạo của người bán hay yêu cầu của người ăn.

Mỗi “biến tấu” tào phớ không chỉ có một hương vị riêng mà có “diện mạo” vô cùng bắt mắt. Bạn có thể lựa chọn với đầy đủ mùi vị như hoa quả, thạch rau câu, trân châu và có khi còn được kết hợp với cả café hay chocolate. 

Tào phớ trắng kem, xen giữa với đủ loại thạch nhiều màu bắt mắt, hoa quả tươi ngon, nhìn thật sinh động và thích mắt. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận được vị bùi ngậy của tào phớ quyện thật hợp với cái ngọt, thơm của thạch, hay cái đắng dịu của sốt chocolate, cái giòn dai của hoa quả… tạo nên một tổng thể vô cùng hài hòa,mang lại nhiều trải nghiệm vị giác mới lạ cho món ăn truyền thống này.

Nguồn: Sưu tầm