Tìm tour
Tìm tour
Trong nước
Tìm tour
Tìm tour
Nước ngoài
Du lịch
Du lịch
Trải nghiệm
Đặt tour
Đặt tour
Khách đoàn
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Booking
Tra điểm
Tra điểm
khách hàng

TOP 25 HÒN ĐẢO ĐẸP NHẤT VIỆT NAM! - Phần 2

Bài viết trước, Du Lịch Tâm Đắc đã cùng bạn điểm qua 10 hòn đảo trong số 25 hòn đảo đẹp nhất Việt Nam mà bạn phải ghé ít nhất một lần trong đời. Lần này, Du Lịch Tâm Đắc lại tiếp tục tìm hiểu 10 hòn đảo tiếp theo trong danh sách này nhé!

Đảo Thổ Châu (Thổ Chu) - Kiên Giang

Hòn Nưa - Khánh Hòa, Phú Yên

Điệp Sơn - Khánh Hòa

Tứ Hòn - Khánh Hòa

Đảo Yến (Hòn Nội) - Khánh Hòa

Đảo Hải Tặc - Kiên Giang

Đảo Bà Lụa - Kiên Giang

Cù Lao Xanh - Bình Định

Nhất Tự Sơn - Phú Yên

Hòn Yến - Phú Yên

11. ĐẢO THỔ CHÂU (THỔ CHU) - KIÊN GIANG 

Quần đảo Thổ Chu thuộc huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang gồm nhiều đảo lớn nhỏ, chìm nổi. Trong đó nổi bật với 8 đảo lớn với hình dáng, diện tích khác nhau là đảo Hòn Cao Cát, Hòn Mô, Hòn Cao, Hòn Từ, Hòn Nước, Hòn Keo Ngựa, Hòn Nhạn và Thổ Châu, người dân địa phương gọi là Thổ Chu. Quần đảo này nằm ở địa đầu Tây Nam của nước ta, cách mũi Cà Mau khoảng 160km về phía Tây Bắc và cách thị xã Rạch Giá (Kiên Giang) khoảng 220km.

Vì là một đảo quân sự được quản lý nghiêm ngặt bởi Hải quân vùng 05 thuộc Quân khu 09, biên phòng tỉnh Kiên Giang và các cấp cơ quan hành chính nên khi đến đây bạn cần lưu ý một số điều sau: 

  • Cần có giấy cấp phép từ các cơ quan quản lý để được du lịch trên đảo
  • Không phải tất cả khu vực trên đảo đều có thể chụp ảnh. Nếu khu vực đó thuộc khu quản lý của đơn vị nào thì cần phải xin phép trước
  • Không tự ý cắm trại, đốt lửa trại nếu chưa có sự đồng ý

  • Trên đảo chỉ có sóng điện thoại, không có sóng 3G
  • Không nên đi nhóm quá đông (trên 10 người) vì khó xin giấy phép

12. HÒN NƯA - KHÁNH HÒA, PHÚ YÊN

Hòn Nưa là một hòn đảo nằm dưới chân đèo Cả, thuộc vùng giáp ranh giữa hai tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa (Phía bắc đảo thuộc tỉnh Phú Yên, còn phía nam đảo thuộc tỉnh Khánh Hòa) và có đỉnh núi cao 105m so với mực nước biển. Ngày trước, Hòn Nưa còn có tên là Trụ Tự - nơi được các vua chúa xem là cột mốc tự nhiên để chia ranh giới hành chính giữa Đại Việt và Chiêm Thành.

Tại đây bạn có thể lặn ngắm san hô dưới đáy biển một cách dễ dàng, không cần dùng những dụng cụ chuyên biệt. Mặc dù san hô ở đây không được đẹp như ở Phú Quốc hay Nha Trang nhưng nó cũng có nét đẹp riêng làm xao xuyến bao nhiêu tâm hồn người lữ khách.

Trên đỉnh Hòn Nưa còn có một ngọn hải đăng màu đỏ là nơi chỉ dẫn phương hướng cho ngư dân đánh bắt ngoài khơi xa cập bờ. 

 

Cột mốc ranh giới một bên là Khánh Hòa, một bên Phú Yên cũng là một nơi thú vị để mọi người đến chụp ảnh, tham quan. Trái ngược với vẻ đẹp hài hòa ở phía Nam thì ở phía Bắc lại là những vách đá cao, dựng đứng sát mặt biển. Những vách đá khổng lồ chống thẳng lên trời như những chiếc cọc nhọn chống trời cho một vùng đất. Có chỗ vách đá cao gần 80m so với mực nước biển.

13. ĐIỆP SƠN - KHÁNH HÒA

Điệp Sơn là một dãy bao gồm 3 hòn đảo nhỏ: Hòn Bịp – Hòn Giữa – Hòn Đuốc nằm trong vùng biển vịnh Vân Phong, thị trấn Vạn Giã, tỉnh Khánh Hoà. Tuy còn hoang sơ và chưa có nhiều dấu hiệu của sự khai phá, Điệp Sơn hấp dẫn du khách bởi con đường nổi giữa biển kéo dài gần 700m. Đây là trải nghiệm độc đáo chỉ có ở duy nhất tại Điệp Sơn và biến hòn đảo xinh đẹp này sánh ngang với tứ bình nổi tiếng của Khánh Hoà: Bình Ba – Bình Hưng – Bình Lập – Bình Tiên.

Điệp Sơn nổi tiếng là vậy nhưng còn rất hoang sơ, nên trên đảo không có nhà nghỉ và khách sạn nào cả. Nếu bạn muốn ở lại thì nên mang theo đồ dùng để cắm trại. 

Tùy vào thời điểm trong ngày mà thủy triều lên hay rút bạn mới có thể thấy được con đường cát dài nối giữa 3 đảo. Bạn yên tâm, khi thủy triều lên bạn vẫn có thể bơi như ở bãi biển bình thường vì ở đây biển rất êm.

14. HÒN MUN, HÒN TẰM, HÒN MỘT, TRÍ NGUYÊN - KHÁNH HÒA

HÒN MUN

Hòn Mun nằm trong Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang, là nơi có rặng san hô phong phú và đa dạng nhất Việt Nam với 340 trong tổng số hơn 800 loài san hô cứng trên thế giới.

Nơi đây là địa danh lý tưởng cho những du khách ham mê môn thể thao lặn, bơi lội.

HÒN MỘT

So với Hòn Mun, Hòn Một tuy gần bờ biển hơn nhưng lại là một trong những đảo có diện tích nhỏ nhất thuộc Tp. Nha Trang, tổng diện tích dưới 1km2. Chính bởi diện tích nhỏ nên dân cư sinh sống trên đảo không nhiều, phần lớn là ngư dân. Nam giới từ thanh niên cho tới người trung tuổi đi đánh bắt xa bờ, ở nhà chỉ còn những người phụ nữ, người già lo nội trợ và nuôi tôm hùm.

HÒN TẰM

Hòn Tằm là một trong 04 hòn đảo nổi tiếng bậc nhất tại Nha Trang. Tuy nổi tiềng nhưng người dân vẫn giữ cho hòn đảo nét nguyên sơ vốn có. Các bãi cát dài cùng thảm thực vật xanh mướt cùng làn nước trong lành mang đến cho chúng ta cảm giác như hòa mình vào thiên nhiên đúng nghĩa. 

Nằm ở phía nam vịnh Nha Trang, đến đây, bạn không chỉ được lặn thám hiểm biển, chiêm ngưỡng vẻ đẹp của Hòn Tằm từ trên cao trên những chiếc dù bay hoặc có thể đua tốc độ cùng với những con sóng trên chiếc Jestki…mà còn có thể chơi bóng chuyền bãi biển, đua xuồng Kayak, leo núi… 

THỦY CUNG TRÍ NGUYÊN - HÒN MIỄU

Thủy cung Trí Nguyên là một công trình kiến trúc độc đáo được thiết kế tựa hình chiếc tàu buồm cổ và có cấu trúc như thủy cung trong chuyện cổ tích. 

Năm 1971, một ngư dân địa phương tên Lê Cẩn với nhiều năm kinh nghiệm đánh cá của mình, và phát hiện được tiềm năng du lịch. Do đó ông đã có sáng kiến muốn tạo ra một đại dương thu nhỏ ngay trong lồng hồ.

15. ĐẢO YẾN (HÒN NỘI) - KHÁNH HÒA

Đảo Yến thuộc Hòn Nội, là cụm đảo nằm trong Vịnh Nha Trang cách Cầu Đá khoảng 25km, chừng 13 hải lý. Nếu muốn ra đây, bạn phải đi tàu mất 1 tiếng 20 phút và mấy 1/2 thời gian nếu đi cano. 

Nơi đây là nơi sinh sống của hàng ngàn cá thể chim Yến và cũng là nơi khai thác trữ lượng Yến lớn nhất Việt Nam. Vì vậy, bạn không thể đi tự túc thuê cano ra đây mà phải đi theo tour của các công ty du lịch.

Thời tiết ở đây có 2 mùa rõ rệt là mùa nắng (từ tháng 1 đến tháng 9) và mua mưa (từ tháng 10 đến tháng 12). Nhưng vì là đảo nên thời tiết khắc nghiệt hơn trong đất liền, vì vậy mà người ta chỉ khai thác du lịch vào các tháng trong mùa nắng (thường từ tháng 3 đến tháng 9). 

Bạn nên tham khảo các công ty du lịch trước khi quyết định đến đây để được tư vấn về thời tiết và cách thức di chuyển ra đó một cách thuận lợi nhất. 

16. ĐẢO HẢI TẶC - KIÊN GIANG

Quần đảo Hải Tặc thuộc xã Tiên Hải, thành phố Hà Tiên, nằm cách đất liền gần 28km. Tuy không nổi tiếng như Phú Quốc và Nam Du, đảo Hải Tặc được du khách yêu thích bởi khung cảnh hoang sơ và những trải nghiệm về cuộc sống làng chài.

Hải Tặc có 16 hòn đảo lớn nhỏ, trong đó Hòn Tre Lớn (hòn Đốc) là đảo lớn và đông dân cư nhất ở quần đảo. Một trong những điểm tham quan nổi tiếng tại đây là bia chủ quyền của quần đảo Hải Tặc, xây dựng năm 1958. Tấm bia nằm ngay tại bãi biển cát trắng duy nhất của hòn Đốc, ở phía tây nam đảo và cách cầu cảng gần 1km.

Vào khoảng cuối thế kỷ 17, đầu thế kỷ 18, khu vực này là nơi cướp biển đồn trú và tấn công thuyền buôn của các nước Đông Nam Á qua lại. Cái tên Hải Tặc được đặt cho quần đảo từ đó.

17. ĐẢO BÀ LỤA - KIÊN GIANG

Nằm trong vùng biển thuộc huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang, quần đảo Bà Lụa gồm khoảng 40 hòn lớn nhỏ, trải rộng trên diện tích khoảng 70 km², được cấu tạo từ đá trầm tích Paleozoi hạ - trung. Quần đảo này là đoạn cuối của dãy Tà Lơn bị sụt lún hướng theo sự vận động của thời kỳ tạo sơn của dãy Himalaya cách đây hàng trăm triệu năm.


Tên gọi của quần đảo này được lý giải theo một số thuyết khác nhau. Có nguồn cho rằng Bà Lụa là tên của một vị nữ tướng hậu cần đã lập xưởng dệt lụa trên đảo này để cung cấp cho nghĩa quân Nguyễn Trung Trực. Nguồn khác giải thích rằng một tướng Pháp đến khai thác vùng này, và bà vợ người Việt gốc Hoa của ông có tên là Bà Lụa. Chủ quyền đất đai đều do bà đứng tên, từ đó quần đảo có tên là Bà Lụa. 

Lại có nguồn cho rằng khoảng năm 1858, một ông quan lớn lấy được vợ có nhan sắc và tính tình hiền hậu. Bà tìm nơi bình yên, lánh xa chốn quan trường và cuối cùng đã dừng chân tại đây. Hàng ngày bà nuôi tằm, dệt lụa và từ đó người ta đặt tên quần đảo theo nghề của bà.

Ngoại trừ hòn Heo cao hơn 100 mét, thì các đảo còn lại đều thấp hơn 100 mét so với mực nước biển. Xung quanh quần đảo là vùng biển nước nông, nhiều nơi có thể đi bộ từ đảo này sang đảo khác lúc nước ròng, chỉ ngang thắt lưng người lớn. Các bờ biển nơi đây đa phần là bãi sỏi được bào mòn nhẵn mịn.

18. CÙ LAO XANH - BÌNH ĐỊNH

Cù Lao Xanh (Đảo Nhơn Châu) còn gọi là Đảo Vân Phi là một hải đảo nằm gần Vịnh Xuân Đài, thuộc xã Nhơn Châu, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. 

Cù Lao Xanh thuộc miền Trung, cách đất liền khoảng 24km và không phải thời điểm nào đi du lịch Quy Nhơn cũng thuận lợi để ra đảo. Từ tháng 2 đến tháng 6 mỗi năm là lúc Cù Lao Xanh mát mẻ, trong xanh, thích hợp để bạn khám phá. Những ngày tháng 7 đến tháng 8, Quy Nhơn thường có bão, đi đảo lúc này là điều không nên.

Nơi đây còn rất hoang xơ, chưa phát triển du lịch nên nếu bạn muốn lưu trú lại, bạn có thể lựa chọn theo hình thức Homestay để ngủ lại nhà dân. Người dân nơi đây mến khách, hiền lành chất phác - đặc trưng của những người con của biển cả. Ngoài ra bạn có thể đem theo lều phượt để cắm trại trên bãi biển, sinh hoạt vui chơi và nghỉ trên bãi biển.

19. NHẤT TỰ SƠN - PHÚ YÊN

Nhất Tự Sơn thuộc địa phận xã Xuân Thọ 1, thị xã Sông Cầu, cách trung tâm thành phố Tuy Hòa khoảng 50 cây số về phía bắc, nên hòn đảo này được coi là một trong những hòn đảo đẹp nhất của vịnh Xuân Đài. 

Điều đặc biệt ở đây, từ đất liền ra đảo được nối bởi một con đường tuyệt đẹp. Dù khi thủy triều có lên, bạn vẫn có thể lội nước để qua đảo một cách dễ dàng vì mực nước cũng chỉ tới ngang đùi người lớn. Khi thủy triều rút, con đường lộ dần, với chiều dài chỉ khoảng 300m, và chiều rộng thênh thang, đủ để bạn có thể lái cả ô tô qua đảo được.

Theo người dân địa phương, để được chiêm ngưỡng trọn vẹn vẻ đẹp của hòn đảo lẫn con đường trên biển, cần tính thủy triều lên xuống trong tháng. Từ 1-15 âm lịch, nước thủy triều sẽ rút vào buổi chiều. Từ 15- 30 âm lịch, nước thủy triều rút vào buổi sáng.

20. HÒN YẾN - PHÚ YÊN

Hòn Yến nằm ở xã An Hòa, huyện Tuy An nằm cách thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên 15km theo đường bê tông ven biển.

Tương truyền Hòn Yến ngày xưa là một hòn đảo giữa biển khơi, do sự lấn biển mà ngày nay đảo chỉ còn cách bờ tầm 100m. Cũng có ý kiến cho rằng hai hòn đảo này thuộc một dãy núi vươn mình ra khơi, qua bào mòn của thời gian và sóng nước đã tạo thành hai hòn chơ vơ giữa biển.

Vào những ngày rằm hoặc đầu tháng, theo dòng thủy triều xuống, con đường giữa biển hiện ra nối liền đất liền với hòn Sụn, đi thẳng tới Hòn Yến. Bạn sẽ đượ trải nghiệm cảm giác đi bộ giữa biển, bắt ốc và nhìn ngắm những rặng san hô đầy màu sắc dưới làn nước trong vắt.

Trên đây là 10 trên 25 hòn đảo đẹp nhất Việt Nam mà bạn nên đến ít nhất 01 lần trong đời. Đón đọc tiếp phần tiếp theo trong "TOP 25 HÒN ĐẢO ĐẸP NHẤT VIỆT NAM! - Phần 3" bạn nhé! 

Phần 1: TOP 25 HÒN ĐẢO ĐẸP NHẤT VIỆT NAM! - Phần 1

Phần 2: TOP 25 HÒN ĐẢO ĐẸP NHẤT VIỆT NAM! - PHẦN 3

DU LỊCH TÂM ĐẮC - HẠNH PHÚC LÀ NHỮNG HÀNH TRÌNH!